10 năm trước chảo lửa Mỹ Đình bừng sáng khi đội tuyển Việt Nam dành ngôi vương tại AFF SUZUKI CUP 2008. 10 năm sau, lứa cầu thủ nhí Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, …từng nhặt bóng trận cầu lịch sử ngày hôm ấy, nối tiếp đàn anh, trở thành nhà vô địch Đông Nam Á AFF SUZUKI CUP 2018 trong sự tán thưởng của cả Châu Lục vì tài năng xuất chúng.
Lý do đâu mà mãi tận 10 năm sau, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam mới vực dậy sau cơn ngủ quên trên chiến thắng. Là do chúng ta thiếu may mắn, chưa có đủ thời cơ. Hay chúng ta không có tài năng, chưa tìm được một người thuyền trưởng giỏi.
“Lạc nước HAI XE đành bỏ phí
Gặp thời MỘT TỐT cũng thành công.”
Dù lý do như thế nào đi chăng nữa, thành tích mà đội tuyển Việt Nam dành được trong năm 2018 vừa qua, từ Á Quân U23 CHÂU Á, TOP 4 ASIAD (giải bóng đá Vô địch Châu Á), BÁ VƯƠNG AFF CUP 2018, chính là sự chứng minh cho sự tổng thể các yếu tố: “ Tài năng + đam mê + niềm tin + thời cơ + 1 ngài chỉ huy tài ba. Tất cả kết hợp thành 1 chữ : “Duyên”. 2018 Là 1 dấu mốc vàng của lịch sử bóng đá nước nhà, là nền tảng để chửng tỏ nền bóng đá Việt Nam đang trở nên chuyên nghiệp hơn, thi đấu hiệu quả hơn, và ngày càng trở nên đáng gờm hơn. Không chỉ thu hút lượng fan hâm mộ nước nhà, còn nhận được sự tán thưởng, đồng thuận của người hâm mộ quốc tế. Tôi tin rằng, những người yêu bóng đá Việt Nam, đã có đủ niềm tin để trong tương lai gần, 1 ngày nào đó Đội tuyển bóng đá Việt Nam, sẽ xuất hiện tại WORLD CUP – giải bóng đá lớn nhất thế giới, thật sự là điều không quá xa vời.
Tôi có đưa vài nguồn dẫn chứng từ những trang báo khác, từ những nhà phân tích để mang đến một cái nhìn mở rộng hơn cho những quan điểm sau đây.
Nhận định rằng: Doanh nghiệp cũng như 1 đội bóng. Chúng ta có Ban giám đốc, CEO là Huấn luyện viên. Là những người dẫn dắt, quyết định “sinh mệnh” của doanh nghiệp, Giám đốc/CEO giữ nhiệm vụ như một HLV trong đội bóng. Họ đặt ra các mục tiêu, xây dựng chiến thuật, đội hình, quyết định tuyển chọn cầu thủ và sắp xếp vị trí phù hợp với khả năng chuyên môn cũng như với yêu cầu của tổ chức. Và cũng giống như HLV, CEO/Giám đốc chịu trách nhiệm về kết quả chung cuộc của tập thể.
Đội ngũ hỗ trợ: để đội bóng ra sân trong thể trạng và tâm lý tốt nhất, các bác sỹ, y tá, nhân viên phục vụ, trợ lý… phải hoàn thành vai trò hậu cần, luôn túc trực và sẵn sàng có mặt khi cần. Với doanh nghiệp, họ là các trưởng phòng chuyên trách, bộ phận quan trọng hành chính, truyền thông, kỹ thuật… họ đảm bảo các chế độ, chăm sóc đời sống cho nhân viên, họ là những người được ban lãnh đạo tin tưởng, là lực lượng nòng cốt hỗ trợ CEO truyền đạt, hỗ trợ đưa ra các giải pháp để thực hiện sứ mệnh của doanh nghiệp. Đội ngũ hỗ trợ cũng đóng vai trò là khán giả, đội cổ vũ chính để lên dây cót tinh thần, tiếp sức, khích lệ khí thế của cầu thủ.
Cầu thủ – chính là những nhân viên, lực lượng cực kỳ quan trọng để kiến tạo nên những bàn thắng, những vinh quang, mang lại sự tự hào, hạnh phúc cho khát khao lớn mạnh của một đội bóng, một doanh nghiệp, một cộng đồng.
BÀI HỌC RÚT RA CHO MỖI DOANH NGHIỆP TỪ ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CHẶNG ĐƯỜNG NĂM 2018.
MỖI DOANH NGHIỆP LUÔN CẦN MỘT NGƯỜI THẦY NHƯ HLV PARK HANG SEO
Sau chiến thắng với tỷ số áp đảo 3-0 trước đội bóng Lào, tuyển Việt Nam hừng hực khí thế bước vào trận thứ 2 gặp Malaysia. Hàng triệu cổ động viên đếm ngược từng giờ, từng phút tới thời khắc trận đấu diễn ra để được chiêm ngưỡng màn trình diễn của “những ngôi sao vàng” dưới sự chỉ đạo tài tình của “vị tướng” Park Hang-seo.
Đến nay, HLV Park Hang-seo đã nâng tầm bóng đá Việt Nam và mang lại nhiều chiến tích. Cách làm của ông Park rất rõ ràng, đó là tìm hiểu kỹ điểm mạnh, điểm yếu của từng cầu thủ, không ngừng giúp các cầu thủ cải thiện kỹ năng, khắc phục điểm yếu để trở thành những nhân tố toàn diện, từ đó tăng sức mạnh cho đội bóng. Khác biệt với hình ảnh một người thầy trên sân tập và một vị tướng trên sân bóng, thầy Park như một người cha với các cầu thủ, từ đó thu hẹp khoảng cách thầy trò, gia tăng tinh thần đoàn kết trong đội.
Mỗi doanh nghiệp cũng như một đội bóng, mỗi người có một thế mạnh, điểm yếu và vị trí riêng. Điều quan trọng là “vị tướng” đứng đầu nhìn ra đặc điểm đó để “điều binh” cho phù hợp. “Vị tướng” đó phải hiểu rõ đội quân của mình cần gì, để từ đó đưa ra được giải pháp chiến đấu phù hợp. Đó càng phải là người có thể lắng nghe, gắn kết những cá nhân trong tập thể, tạo nên một khối đoàn kết vững chắc. Quản lý doanh nghiệp cũng như quản lý một đội bóng, muốn chiến thắng, phải có tầm nhìn bao quát cùng sự nhạy bén tinh tế và tâm huyết!
BẢN LĨNH LÃNH ĐẠO.
Trong trận lượt đi tuyển Việt Nam gặp Phillipines, các fan hâm mộ nhiều phen bức xúc khi đội nhà bị cầu thủ đội bạn chơi xấu, trọng tài xử ép. Ở những giây cuối hiệp 1, do lơ là chúng ta còn bị san bằng tỉ số. Sức ép tinh thần khi đó là rất lớn, nhưng thầy Park Hang-seo vẫn cười, vỗ tay ra hiệu cho các học trò của mình hãy cố gắng. Đó là bản lĩnh làm chủ tình huống và động viên nhân sự mà bất kỳ thủ lĩnh nào cũng cần. lại một lần nữa, HLV Park Hang-seo cùng các tuyển thủ cho chúng ta thêm một bài học về ứng xử của Lãnh đạo với nhân viên để đồng lòng khắc phục hoàn cảnh bất lợi và giành chiến thắng. Với 2 chiến thắng liên tỉ sổ 4 – 2, đội tuyển Việt Nam đương nhiên tiến thẳng vào chung kết giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á.
TỪ CÂU CHUYỆN CỦA CÔNG PHƯỢNG – LÃNH ĐẠO LÀ NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG, VỰC DẬY?
Năm 2016, Công Phượng trở thành cái tên “nóng” bởi những lùm xùm liên quan đến chuyện tình cảm. Thời gian sau đó, người hâm mộ liên tiếp thấy một chàng trai căng thẳng, xuống phong độ trong các trận đấu và thu mình trước công chúng. Thời điểm đó có lẽ là khoảng thời gian tiêu cực đối với cầu thủ của CLB Hoàng Anh Gia Lai.
Trong một doanh nghiệp, sẽ có những nhân viên vì lý do nào đó “lệch” khỏi đường ray, khó phát huy được thế mạnh và năng lực của mình như Công Phượng. Những thời điểm như thế luôn cần một người thủ lĩnh thấu hiểu, lắng nghe và vực dậy tinh thần cho các vị tướng của mình. Giống như những gì người hâm mộ đã thấy kể từ khi HLV Park Hang-seo “cầm quân” và giúp Công Phượng lấy lại nụ cười, tiếp tục tỏa sáng trên sân cỏ. Ông quan tâm và lắng nghe cầu thủ của mình những lần anh bị chấn thương, cho anh thấy sự trân trọng. Dù Công Phượng bị nhiều người quay lưng ở vòng chung kết U23 nhưng HLV Park vẫn khẳng định: “Một lần hay sáu lần tôi vẫn cứ tin tưởng cậu. Hãy chứng minh rằng người chỉ trích cậu sai đi!”. Và Công Phượng đã trở lại sân cỏ bằng hai bàn thắng khai thông thế bế tắc trong hai trận AFF Cup vừa qua.
Hướng về nhân viên, người đứng đầu cần thực sự thấu hiểu, kịp thời giúp họ tháo gỡ vấn đề. Mỗi cá nhân đều có thể làm những điều tốt hơn họ nghĩ, vai trò của lãnh đạo chính là nhìn ra điểm mạnh, giúp nhân viên mình phát huy tối đa.
ĐẶT NIỀM TIN Ở LÃNH ĐẠO – ĐOÀN KẾT ĐỒNG LÒNG.
Bóng đá Việt Nam chờ đợi cả thập kỷ để chiến thắng. Cầu thủ giỏi không có HLV giỏi, chẳng thể có hàng phòng ngự, tấn công tốt. Một cầu thủ mà không chấp thuận những chiến lược, chỉ vì lợi ích riêng, không chịu lắng nghe phân tích, cũng không thể nào cùng đồng đội chiến thắng. Nhân viên cũng vậy, có những nhân viên giỏi, rất giỏi, nhưng họ không đặt niềm tin ở lãnh đạo, họ bất lực, phản kháng tiêu cực. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu họ cùng đóng góp cho sự phát triển, tin tưởng đặt niềm tin vào lãnh đạo. Hãy hiểu rằng: không hiển nhiên mà người lãnh đạo có được vị trí như ngày hôm nay, họ cũng đã trải qua những kinh nghiệm, những bài học đường đời đầy trái đắng như HLV Park Hang Seo đã từng nhận thất bại sau 74 ngày bị hủy hợp đồng với đội tuyển bóng đá Hàn Quốc, và để ngày hôm nay có thể trở thành – 1 vị lãnh đạo.
Các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam cũng vậy, chắc hẳn họ đã đặt niềm tin rất nhiều vào vị huấn luyện viên Park Hang-seo. Họ đều là những cầu thủ giỏi, bởi những điều nhà Cầm quân người Hàn mang đến, đã giúp họ phát huy hết khả năng của mình, tạo ra những đường bóng đẹp mắt, đánh đâu hay đấy, những thành tích mà cả Châu Á không ngờ tới về một đội tuyển bóng đá nam – tại đất nước hình chữ S nhỏ bé.
Hãy một lần dành tin tưởng vào lãnh đạo, cùng đóng góp, cùng đồng lòng chung một chí hướng, một chặng đường, rồi bạn sẽ thấy giá trị mà bạn mang lại cho một tập thể, sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều khi chỉ dành cho bản thân mình.
Tại xã hội này, không một ai hoàn hảo, ai cũng có lúc non kém, cũng có lúc sai lầm, cũng có thiếu sót. Nhưng sự chung tay, sự ủng hộ, sự góp sức về năng lực, năng suất hiệu quả công việc từ quý anh/chị sẽ là bàn đạp tinh thần, để có thể nhận thấy sự thay đổi vượt trội nhất của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp phát triển mạnh, sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân viên.
Với những thành tích đạt được qua 3 kỳ thi đấu vừa qua, những lợi ích mang lại cho các cầu thủ của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam thật sự ấn tượng. Có chăng từ những hợp đồng quảng cáo, gương mặt thương hiệu, những phần thưởng trị giá hàng tỷ đồng. Đều là những phần thưởng xứng đáng bởi sự nỗ lực của mỗi cá nhân, của đồng đội, của cả một tập thể đã thi đấu hết mình.
CHUNG KẾT AFF CUP: TINH THẦN ĐOÀN KẾT – NIỀM TIN Ở CHIẾN THẮNG
Khi tuyển Việt Nam chỉ còn cách chiếc cúp vô địch 2 trận đấu nữa. Giới chuyên môn nhận định rằng trận đấu thứ 7 ngày 15/12 sẽ “khó nhằn” cho thầy trò HLV Park Hang-seo, do Malaysia đang hứng khởi sau trận thắng Thái Lan, có sự hậu thuẫn của 80.000 khán giả nhà và họ đã biết cách đối đầu với Việt Nam từ kinh nghiệm của trận thua ở vòng bảng.
Tuy nhiên, U23 Việt Nam của hiện tại không chỉ mạnh ở kỹ thuật, thể lực, kỷ luật mà còn rất mạnh ở niềm tin: tin ở HLV, tin ở đồng đội, tin vào sự yêu mến của khán giả. Đội tuyển Việt Nam tôn trọng đối thủ và tin vào sức mạnh của chính mình. Còn hàng triệu người hâm mộ Việt Nam sẽ tiếp lửa cho niềm tin đó.
Chúng ta thấy được nghệ thuật xây dựng niềm tin trong đội ngũ và biến nó thành sức mạnh của sự đồng thuận để vượt qua khó khăn, dành chiến thắng cuối cùng.
Chúng ta tin là chúng ta thắng – chúng ta càng có nhiều ứng biến thông minh để chúng ta thắng – dĩ nhiên Chung cuộc: Việt Nam dành chức Vô địch AFF SUZUKI CUP 2018.
Thắng ở đây không phải do may mắn, chiến thắng chính là vì chúng ta quá giỏi, quá vượt bậc, thật sự xứng đáng.
Kết luận, khi viết bài này, tôi biết rằng trong một tập thể, một doanh nghiệp, sẽ có rất nhiều những sự chưa đồng thuận, sự bất mãn. Nhưng tôi muốn hỏi một điều, khi bạn đặt chân đến đây, bạn đã bao giờ nghĩ, hình ảnh tập thể là đại diện thương hiệu của chính bạn. Và bạn, chính là Gương mặt thương hiệu của doanh nghiệp đó. Bạn đã làm gì ? Hay chỉ kiếm đại 1 công việc lương tốt để duy trì cuộc sống, mọi thứ bạn không quan tâm?
Bất kỳ một doanh nghiệp lớn mạnh nào cũng sẽ có những thời kỷ tưởng gian nan, thách thức.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”
Thay vì mải mê chỉ trích, hãy thông cảm, thấu hiểu những khó khăn mà lãnh đạo và doanh nghiệp bạn đang trải qua. Xin hãy một lần đặt niềm tin nơi bạn đang trải nghiệm, cùng trao cho nhau 1 cơ hội, cùng phát huy năng suất bản thân, cùng tiến đến lợi ích chung của một tập thể, cùng hưởng những thành quả chính bạn và đồng đội mang lại.
“BẢN LĨNH LÃNH ĐẠO – NIỀM TIN NHÂN VIÊN – ĐOÀN KẾT CHIẾN THẮNG.”
Chốt lại: Việt Nam vô địch!!! DCV vô địch!!!
Ban truyền thông DCV.